Làng Thanh Thủy Thượng
Điểm Tin

ĐẠI LỄ KỶ NIỆM LỄ GIỖ TỔ HỌ NGÔ THANH THỦY NĂM 446.



DIỄN VĂN KỶ NIỆM 446 NĂM  GIỖ TỔ: NGÀI  KHAI CANH HỌ NGÔ THANH THỦY THƯỢNG 

- Kính thưa bà Ngô Thị Ái Hương- Phó chủ tịch và các vị lãnh đạo thị xã Hương Thủy.

- Kính thưa Hội Khuyến Học huyện Bàu Bàng.

- Kính thưa các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền phường Thủy Dương.

- Kính thưa các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền  xã  Thủy Phù.

- Kính thưa Bác Tự thừa, Hai Bác trưởng Cả, Đại Diện Họ Lê “Bà”, Ngô Nhất, Ngô Nhì, Ngô Ba làng Phù Bài.
- Kính thưa Ban Điều hành và Thập Nhị Tộc trưởng làng Thanh ThủyThượng

- Kính thưa Đại diện Họ Ngô Thanh Thủy Chánh.
- Kính thưa Đại diện Họ Ngô Lang Xá.

- Quý vị khách quý, cùng các con cháu trai gái, dâu rể, nội ngoại hậu duệ Ngô Tộc..

             Hôm nay chúng ta hội tụ về đây để tổ chức đại lễ kỷ niệm 446 năm Giỗ Tổ- Ngài Khai canh họ Ngô Thanh Thủy: Ngài Đặc Tấn Phụ Quốc Thượng tướng quân Cẩm Y vệ Chánh Dinh Chưởng cơ Lực Tài hầu Ngô Quý Công.

             Thay mặt Hội Đồng Bổn Tộc Họ Ngô Thanh Thủy Thượng, tôi xin trân trọng chào đón quý vị khách mời và con cháu dâu rể trong tình cảm  huyết thống trường tồn.

              Kính thưa Quý vị,

    Ngài Khai canh họ Ngô Thanh Thủy xuất thân từ một gia đình có cha là Đại tướng Ngô Phủ quân – Vị võ tướng tâm phúc của Đoan quốc công Nguyễn Hoàng – được giao trách nhiệm trấn giữ đồn An Nông, sau đó trở thành Bổn thổ Thành Hoàng làng Phù Bài.

Được cha giao trách nhiệm chiêu mộ dân binh khai hoang lập làng, ngài con thứ nhì là Ngô Lực đã cùng 11 vị khai canh  các Họ, khai phá lập làng Ôn Tuyền thuộc huyện Tư Vinh. Sau đó được đổi tên thành làng Thanh Tuyền. Đến năm Cảnh Hưng nguyên niên ( Canh Thân 1740 ) một bộ phận con cháu các Họ tiếp tục khai hoang vùng đất cao giáp độn Sầm phát triển thành Thanh Tuyền Thượng tức là làng Thanh Thủy Thượng hiện nay.

Tự hào là con cháu của những vị võ tướng Khai canh có công  “Giúp nước phò dân”  trải qua hơn 20 đời, các thế hệ con cháu họ Ngô Thanh Thủy Thượng đều có công lao đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước, xây dựng Bổn Tộc ngày càng hưng thịnh.

Nhà thờ Họ Ngô Thanh Thủy Thượng được xây dựng từ năm Cảnh Hưng thứ ba (1742), từ đó đến nay hơn 280 năm, mong ước của con cháu xây dựng cho được hệ thống trụ biểu để xứng danh là nhà thờ của vị Đặc Tấn Phụ Quốc Thượng tướng quân Cẩm Y vệ Chánh Dinh Chưởng cơ, nhưng do phải tập trung tài vật để xây dựng tu sửa, tôn tạo Từ đường, và khuôn viên nhà thờ.  Đến năm 2020  không những đủ duyên để xây dựng bốn trụ biểu tại Từ đường mà còn xây dựng được hệ thống trụ biểu của các lăng ngài đầu phái Viết, Phái Hữu, Ngô Công. Lại được con cháu phát nguyện tôn tạo hệ thông Am Cô.

    Với truyền thống văn hóa của người Việt, việc tri ân đối với công ơn của tổ tiên, ông bà cha mẹ  đã trở thành một phong tục, là chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc làm người; đồng thời là một phần quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Dân Việt trọng lễ nghĩa, hiếu thảo với cha mẹ và có hiếu với ông bà tổ tiên, với nguồn gốc của mình.

Ca dao Việt Nam có câu:                           

Cây có gốc mới nở cành sanh ngọn

Nước có nguồn mới rạch cạn, sông sâu.

    Các cụ xưa thường dạy: con người  phải có tổ tiên mới có các thế hệ  con cháu nội ngoại ngày nay. Con cháu không nhớ đến công ơn tổ tiên, chính là quên mất nguồn gốc bao đời của mình. Sự đền đáp cao nhất đối với công ơn Tổ tiên chính chính là sự tu dưỡng tự thân để thành đạt, làm rạng rỡ gia phong, vinh danh Dòng Tộc. Đến lúc thành đạt, luôn dành một chút tâm hương dâng cúng Tổ tiên với tấm lòng thành kính tri ân.

Để tổ chức Đại lễ này, Hội Đồng Bổn Tộc họ Ngô đã chuẩn bị từ năm 2020. Có nhiều công trình vật thể và phi vật thể được thực hiện để hướng tới Đại lễ kỷ niệm. Đó là những nén tâm hương tri ân của con cháu dâng lên ngài Thủy Tổ Khai Canh và chư vị Tổ tiên nhân ngày húy kỵ 446 năm.

Thay mặt Hội Đồng Bổn Tộc, cám ơn sự hiện diện của quý vị quan khách, O dượng, con cháu nội ngoại,  đã tham dự đông đủ trong ngày Đại lễ này.

Xin trân trọng.

HỘI ĐỒNG BỔN TỘC HỌ NGÔ THANH THỦY THƯỢNG















https://www.youtube.com/watch?v=vfSkdTrUdDU

Ảnh Ngô Thanh Vững




 

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 Comments:

Post a Comment

Item Reviewed: ĐẠI LỄ KỶ NIỆM LỄ GIỖ TỔ HỌ NGÔ THANH THỦY NĂM 446. Rating: 5 Reviewed By: Thanh Thủy Thượng