Làng Thanh Thủy Thượng
Điểm Tin

Lễ Khánh tạ nhà thờ Nhánh Nhất.


Ngày 18.11.2018 Nhánh Nhất - Chi Nhất- Phái Văn- Họ Ngô Thanh Thủy Thượng trang nghiêm tổ chức lễ Khánh tạ Nhà thờ. Đến tham dự có Ban Khánh Tiết và Thập Nhị Tộc trưởng làng Thanh Thủy Thượng. Viên Quan Họ Ngô. Quý bác, quý chú, Bà con nội ngoại.












8 giờ ngày 12.tháng Mười năm Mậu Tuất con cháu thành kính cúng Tạ trời Đất

Nhà Thờ Nhánh Nhất tọa lạc trên thửa đất trước đây là ngôi chợ đầu tiên của làng Thanh Thủy Thượng. Đến năm 1885 hệ thống đường quốc lộ được xây dựng qua làng. Để thuận tiện cho việc giao lưu buôn bán, làng đã cho xây dựng chợ mới ở khu đất sát cổng chào đi vào chùa Nam Sơn. Ngôi chợ cũ bỏ hoang. Lúc này ngài Phó Quản cơ- hàm tứ phẩm Ngô Văn Tuyên được về hưu, triều đình cử làm Tiên chỉ làng Thanh Thủy Thượng. Xã hội phát triển, nhu cầu học tập của con em trong làng trở thành cấp thiết. Làng đổi khu đất chợ cũ cho nhà ngài Ngô Văn Tuyên để xây dựng nhà Văn Thánh sau này trở thành trường tiểu học TTT.
Đổi khu đất chợ cũ này, ngài Tiên chỉ phải đầu tư rất nhiều công sức bồi đắp vì đây là khu đất trũng thấp, ngài dựng ngôi nhà rường ba gian hai chái. Năm 1949 ngôi Nhà thờ này bị Pháp đốt cháy. Năm 1955 cố ông Ngô Văn Thêm (thế 16) có xây dựng  một ngôi nhà cấp 4 tọa lạc trên mảnh đất này vừa để thờ tự vừa để ở.
   Năm 1997, con cháu trong gia tộc cùng đoàn kết đóng góp xây dựng lại ngôi nhà thờ Nhánh Nhất để thờ phụng các ngài từ thế 12 đến thế 16. Trong đó có ngài cố tộc trưởng thứ nhất của họ Ngô là ngài Ngô Văn Liệt (thế 12), ngài cố tộc trưởng thứ nhì là ngài Ngô Văn Khánh (thế 13) và ngài cố Tiên chỉ làng Thanh Thủy Thượng là ngài Ngô Văn Tuyên (thế 15).
  Trong thời gian xây dựng vì hoàn cảnh khó khăn chung nên ngôi nhà chưa được hoàn thành theo ý nguyện của con cháu  và có một số hạng mục chưa phù hợp với phong cách thờ tự  “Tiền đường – Hậu tẩm” để lại cho con cháu thờ phụng tổ tiên muôn đời sau:
    Phần tiền đường chưa có mái ngói, hậu tẩm chưa có hoa văn giao nóc, thể hiện tính trang nghiêm của một ngôi nhà thờ. Phần tam cấp bị nứt nẻ xuống cấp và hiện trạng sân trước nhà còn thấp.
Theo nguyện vọng của bà con và con cháu nội ngoại, nhân ngày Chạp 27 tháng 7 năm Mậu Tuất 2018 Hội đồng Gia tộc đã họp và thống nhất xây dựng trùng tu nhà thờ. Chi phí trùng tu 133.750 000 đ. Con cháu nội ngoại đã cúng 133 750 000đ và 3 tấn xi măng, một xe cát, một xe sạn. Hội Đồng Gia tộc ghi nhận công đức  quý hóa của bà con nội ngoại, con cháu hướng về Tổ tiên, đặc biệt là gia đình anh chị Ngô Văn Đồng.
Việc xây dựng diễn ra trong mùa mưa bão, nhưng ông Trời thương nên từ khi khởi công (ngày 16 tháng Tám Mậu Tuất) đến ngày hoàn thành (ngày 9 tháng Mười Mậu Tuất): trời đất mưa thuận gió hòa.
Đến nay kế hoạch trùng tu cơ bản hoàn thành, Hội Đồng Gia tộc tổ chức lễ Khánh tạ để tạ ơn Trời Đất đã tạo điều kiện Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Trong buổi lễ hôm nay, Hội đồng Gia tộc được hân hạnh đón tiếp BKT và Thập Nhị Tộc trưởng làng Thanh Thủy Thượng, Quý Bác Viên Quan Họ Ngô, quý chú đại diện Nhánh Hai, xóm giềng, thợ thầy, bà con nội ngoại trong Nhánh Chạp…Sự hiện diện của quý vị khách quý và con cháu nội ngoại là niềm động viên góp phần xây dựng bảo tồn truyền thống hiếu nghĩa của Dòng Tộc.



Ban Khánh Thiết và Thập Nhị Tộc trưởng dâng hương



Viên Quan Họ Ngô dâng hương

Hội đồng Gia Tộc thành kính cảm ơn  và xin phép được mời quý vị nâng ly dùng bữa cơm thân mật để chúc mừng kế hoạch trùng tu hoàn thành viên mãn.
















Quan khách dùng bữa cơm thân mật với gia tộc


Gia tộc cảm tạ và tiễn đưa Quan khách

Con cháu từ Đà Nẵng ra phấn khởi đoàn tụ trước từ đường

Buổi lễ kết thúc hoan hỉ lúc 13 giờ cùng ngày
Nguyên Tri NGÔ VĂN PHỐ
Video:  https://www.youtube.com/watch?v=kKw7GaAQmN4&feature=share

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 Comments:

Post a Comment

Item Reviewed: Lễ Khánh tạ nhà thờ Nhánh Nhất. Rating: 5 Reviewed By: Thanh Thủy Thượng